Breaking News
Loading...
Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Chữa trị bệnh u nang buồng trứng như thế nào ?

tháng 12 18, 2013
U nang buồng trứng là một trong những benh buong trung thường gặp ở chị em phụ nữ, bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp nhất ở những phụ nữ tuổi 30. U nang buồng trứng là tên thường gọi để chỉ một khối u bất thường trên buồng trứng. Nó thường tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau với nhiều những biến chứng khác nhau, trong đó gồm hai loại phổ biến nhất là u nang cơ năng và u nang thực thể.

Xem thêm: 
  • Tắc vòi trứng ở phụ nữ
  • Triệu chứng của tắc ống dẫn trứng

U nang cơ năng là những khối u phát sinh do rối loạn hoạt động nội tiết của buồng trứng. Các nang cơ năng này có thể tự biến mất sau 3-6 tháng mà không cần điều trị.

Còn u nang thực thể có thể là lành tính hoặc ác tính (hiếm gặp). Trong giai đoạn đầu, u nang thực thể phát triển âm thầm, gần như không có triệu chứng rõ rệt, thường chỉ được phát hiện một cách tình cờ khi chị em khám sức khỏe định kỳ hoặc siêu âm ổ bụng. Khi kích thước khối u lớn, một số biểu hiện bệnh nhân có thể gặp như: đau bụng, tức nặng vùng dưới rốn, đái buốt, đái dắt, đại tiện khó hoặc tự sờ thấy khối u ở vùng hố chậu. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, u nang thực thể có thể gây biến chứng cấp tính như: xoắn nang, chảy máu trong nang, vỡ nang, nhiễm trùng, chèn ép tiểu khung. Đặc biệt, các khối u có thể gây hiếm muộn, sảy thai, đẻ non.

Điều trị u nang buồng trứng phụ thuộc vào kích thước của khối u, có thể uống thuốc, chích nang, mổ nội soi hay mổ mở. Trong trường hợp khối u nang quá lớn, xâm lấn toàn bộ cả hai bên buồng trứng phải phẫu thuật cắt bỏ cả hai bên. Nếu là khối u cơ năng thì nên chờ vài tháng để có chẩn đoán rõ ràng trong khi một khối u thực thể (do bệnh lý) thì cần được xử trí sớm nhằm xác định rõ tính chất lành hay ác, cũng như tránh các biến chứng có thể xảy ra. Một khối u nếu để quá to sẽ gây khó khăn cho phẫu thuật, gây mất nhiều máu và có nhiều nguy cơ tổn thương đến các cơ quan lân cận.

Phương pháp điều trị chủ yếu đối với u nang buồng trứng là phẫu thuật. Có thể phẫu thuật qua nội soi ổ bụng hay mổ bụng hở tùy theo kích thước và tính chất của khối u. Thuốc chỉ được dùng trong một vài trường hợp đặc biệt hoặc trong thời gian chờ đợi làm phẫu thuật đối với các trường hợp đã có chỉ định mổ.

Trên đây là một số điều cơ bản về bệnh u nang buồng trứng ở chị em phụ nữ. Nếu bạn còn có những thắc mắc muốn nhận được sự tư vấn từ các chuyên gia phòng khám phụ khoa Hoàn Cầu hãy gọi ngay cho chúng tôi theo số điện thoại đường dây nóng 028 3923 9999. Các chuyên gia của chúng tôi sẽ tận tình giải đáp giúp bạn.

Xem thêm: Viêm ống dẫn trứng

0 coment�rios:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer