Breaking News
Loading...
Thứ Ba, 5 tháng 8, 2014

Cách sử dụng thuốc tránh thai đúng cách

tháng 8 05, 2014
Hầu hết đối với những phụ nữ có gia đình đều biết đến các loại thuốc tránh thai hàng ngày hoặc thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng sử dụng thế nào cho đúng cách thì không phải ai cũng biết. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc tránh thai khác nhau và mỗi loại lại có cách sử dụng riêng. Nếu chúng ta biết sử dụng thuốc tránh thai đúng cách thì sẽ mang lại hiệu quả cao và sẽ làm giảm bớt những căng thẳng, lo lắng về việc mang thai ngoài ý muốn. Hôm nay các chuyên gia của phòng khám phụ khoa Hoàn Cầu sẽ hướng dẫn cho bạn để sử dụng cách tránh thai đúng cách và hiệu quả nhất.

Xem thêm: 

Đi phá thai bạn nữ cần lưu ý những gì ?

Bỏ thai có nên hay không ?


Thuốc tránh thai khẩn cấp
Thuốc tránh thai khẩn cấp


1. THUỐC TRÁNH THAI KHẨN CẤP

Thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp tránh thai hiệu quả sau khi giao hợp mà không sử dụng bất cứ biện pháp phòng tránh nào. Nhưng chúng ta cũng không nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp như biện pháp tránh thai thường xuyên. Vì loại thuốc này chỉ giúp phòng tránh cho trường hợp mang thai ngoài ý muốn chứ không phòng tránh được các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và HIV/AIDS.

Thuốc chỉ được sử dụng trong các trường hợp đột xuất hoặc các biện pháp tránh thai khác đều phải "bó tay" như rách bao cao su, vòng tránh thai bị tuột, quên uống thuốc tránh thai hàng ngày, hay tính sai ngày... Thuốc tránh thai khẩn cấp còn được dùng trong trường hợp những người phụ nữ trẻ mới quan hệ lần đầu chưa muốn có con hoặc bị cưỡng hiếp...
CÁCH SỬ DỤNG

Cũng giống như loại thuốc tránh thai hàng ngày, thuốc tránh thai khẩn cấp cũng có chứa hormone nữ progestin hormone. Tuy nhiên hàm lượng progestin  trong thuốc tránh thai khẩn cấp cao hơn nên sẽ ngay lập tức ngăn cản sự rụng trứng, tránh mang thai ngoài ý muốn.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc với các cách dùng khác nhau:

Thuốc mang nhãn hiệu Postinor: Thuốc này đóng vỉ hai viên. Nếu bạn có sẵn thuốc thì chỉ cần uống một liều duy nhất một viên sau giao hợp trong vòng một tiếng.

Tuy nhiên, nếu bạn không kịp mua thuốc trong vòng một tiếng, bạn có thể uống 1 viên trong vòng 72 giờ sau giao hợp (càng sớm càng tốt) và 1 viên nữa sau viên
đầu 12 giờ.

Nếu không có loại đó, bạn có thể dùng tăng loại thuốc tránh thai thông thường loại phối hợp như: Choice, Rigevidon, Microgynon, Marvelon (Loại thuốc tránh thai chỉ có một hoóc môn dành cho phụ nữ cho con bú không dùng làm thuốc tránh thai khẩn cấp được). Liều sử dụng: Uống 4 viên trắng (viên có chứa hoóc môn) trong
vòng 72 giờ kể từ khi giao hợp (càng sớm càng tốt), sau đó 12 giờ uống 4 viên trắng nữa.

Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ có levonorgestrel (LNG) gồm các vỉ thuốc có tên:

Thuốc levonelle-2, norievo, plan B, postinor, postinor-2 trong thành phần có chứa 0,75mg LNG: Uống 1 viên trong vòng 8 giờ sau khi giao hợp không được bảo vệ; 8 giờ sau uống thêm 1 viên nữa.

Thuốc microlut, norgeston, microval chứa 0,03mg LNG: Uống 25 viên/lần trong vòng 8 giờ sau khi giao hợp không được bảo vệ; 8 giờ sau uống thêm 25 viên nữa.

Thuốc ovrrette chứa 0,375mg LNG: Uống 20 viên/lần trong vòng 8 giờ sau khi giao hợp không được bảo vệ; 8 giờ sau uống thêm 20 viên nữa.

Thuốc tránh thai phối hợp có chứa ethynil estradiol (EE) và levonorgestrel (LNG) hoặc norgestrel (NG), gồm các vỉ thuốc có tên: Neogynon, noral, nordiol, ovidon, ovral… trong thành phần có chứa 50mcg EE + 0,25mg LNG hoặc 50mcg EE + 0,5mg. Uống 2 viên trong vòng 72 giờ đầu sau giao hợp không được bảo vệ; 12 giờ sau khi uống liều đầu, uống tiếp 2 viên.

Nordette, regevidon (gọi viên choice), ovral L… trong thành phần có chứa 30mcg EE + 0,15mg LNG hoặc 30mcg EE + 0,3mg NG. Uống 4 viên trong vòng 72 giờ đầu sau giao hợp không được bảo vệ, 12 giờ sau khi uống liều đầu, uống tiếp 4 viên.

- LƯU Ý KHI SỬ DỤNG THUỐC TRÁNH THAI KHẨN CẤP

+ Tất cả các loại thuốc trên nên uống càng sớm càng tốt sau khi quan hệ

+ Thuốc tránh thai khẩn cấp được xem là an toàn (hiệu quả 75%) nhưng không được sử dụng như một biện pháp thường xuyên. Trong một tháng không nên dùng quá 2
lần vì càng dùng nhiều thì càng giảm tác dụng.

+Có trên 50% phụ nữ sử dụng loại thuốc tránh thai khẩn cấp cảm thấy buồn nôn và nôn. Kèm theo đó là một số tác dụng phụ như chảy máu âm đạo bất thường,
đau dạ dày, đau đầu, chóng mặt, đau ngực, kinh nguyệt thất thường hoặc rong kinh...

+ Nếu sau khi uống bị nôn thì phải uống ngay liều khác để thay thế.

+ Không dùng thuốc tránh thai khẩn cấp khi đang mang thai hoặc dị ứng với thuốc tránh thai.

2. THUỐC TRÁNH THAI HÀNG NGÀY

Thuốc tránh thai hàng ngày có hiệu quả rất cao, 99% sẽ tránh được trường hợp mang thai ngoài ý muốn, giúp bạn yên tâm khi quan hệ. Tuy nhiên, cũng giống như thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc không tác dụng phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và HIV/AIDS. Đa số phụ nữ đều dùng được, nhưng chống chỉ định với phụ nữ bị bệnh tim, bệnh gan, huyết áp cao, đái tháo đường, người đang chữa bệnh lao, hoặc ung thư vú...

Thuốc tránh thai hàng ngày
Thuốc tránh thai hàng ngày

Tuy nhiên, khi mới sử dụng thì sẽ xuất hiện một vài tác dụng phụ như buồn nôn, rong huyết, cương vú, tăng cân nhẹ, vô kinh, thay đổi tâm trạng, trứng cá... Sau khi sử dụng quen thì khoảng 3 tháng sẽ mất những tác dụng phụ như trên.

Ưu điểm của thuốc tránh thai hàng ngày so với thuốc tránh thai khẩn cấp đó là giúp phụ nữ có chu kì kinh nguyệt đều đặn, giảm đau bụng, đau lưng trước hành kinh giảm nguy cơ ung thư buồng trứng và tạo cảm giác an toàn cho cả hai khi quan hệ.

CÁCH SỬ DỤNG:

- Uống từ ngày thứ 1 của vòng kinh (ngày bắt đầu ra kinh).

- Ngày uống 1 viên.

- Uống vào 1 giờ nhất định.

- Uống liền 1 mạch, hết vỉ này sang vỉ khác đến khi không có nhu cầu tránh thai nữa.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thuốc tránh thai thì việc quên là không tránh khỏi. Trong trường hợp này thì bạn cũng nên quá lo lắng vì khả năng có  là không lớn. Tuy nhiên, để phòng tránh thì bạn hãy làm theo cách sau:

Quên 1 viên: khi nhớ ra, bạn uống viên đó ngay, viên sau uống vào đúng giờ uống thông thường. Trong vòng 48 tiếng sau đó, bạn nên tránh giao hợp hoặc nếu giao hợp thì dùng bao cao su. Sau đó bạn uống tiếp vỉ thuốc như bình thường.
  • Quên 2 viên: uống bù ngay hai viên khi nhớ ra, viên tiếp theo uống vào giờ thông thường. Nếu có giao hợp, bạn nên dùng bao cao su cho đến khi uống hết vỉ thuốc.
  • Quên 3 viên: bạn vứt vỉ đang uống đi, bắt đầu một vỉ mới. Có thể coi như bạn mới bắt đầu dùng thuốc, 7 ngày đầu tiên chưa có tác dụng, tránh giao hợp hoặc dùng bao cao su nếu giao hợp.

LƯU Ý KHI SỬ DỤNG THUỐC TRÁNH THAI HÀNG NGÀY:

- Bạn nên sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày chứ không nên chỉ sử dụng vào lúc quan hệ.

- Bạn nên uống thuốc vào một giờ cố định.

Trên đây là những giới thiệu cơ bản của các chuyên gia phòng khám đa khoa Hoàn Cầu. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc có thể nhận tư vấn trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi theo đường dây nóng 028 3923 9999 hoặc chat trực tuyến để được tư vấn cụ thể và chi tiết hơn.

0 coment�rios:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer