Breaking News
Loading...
Thứ Tư, 6 tháng 8, 2014

Các biện pháp tránh thai hiện nay

tháng 8 06, 2014
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều biện pháp tránh thai và mỗi cách đều mang trong mình những ưu, nhược điểm riêng. Vậy biện pháp tránh thai nào là an toàn và hiệu quả nhất?
Xem thêm: 
  • Cách điều trị kinh nguyệt không đều
  • Cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung 
  • Bệnh phụ khoa ở phụ nữ
Biện pháp tránh thai an toàn


1. Vòng tránh thai

Vòng tránh thai thực chất là một dụng cụ nhỏ bằng nhựa được đặt vào trong tử cung. Hiện nay trên thị trường có hai loại vòng phổ biến và được sử dụng nhiều nhất đó chính là vòng hình cung và vòng chữ T. Vòng tránh thai ngăn cản sự gặp gỡ giữa trứng và tinh trùng. Biện pháp này đạt hiệu quả đến 98%. Tuy nhiên, nó cũng có nhược điểm là không phải ai cũng sử dụng được. Nếu không hợp nó sẽ gây ra hiện tượng đau bụng, đau lưng, kinh nguyệt không đều thậm chí thiếu máu. Ngoài ra, một nhược điểm nữa của vòng tránh thai là đối với những người bị viêm nhiễm phụ khoa thì từ vòng tránh thai sẽ lây lan ra phần phụ và có thể gây ra hiện tượng mang thai ngoài tử cung. Vì thế, trước khi đặt vòng bạn nên kiểm tra phụ khoa trước để tránh những hậu quả về sau.
Vòng tránh thai


2. Bao cao su

Bao cao su được xem là biện pháp tránh thai hiệu quả và tự nhiên nhất bởi nó không can thiệp vào hoạt động cơ thể và cũng không có tác dụng phụ. Bao cao su giúp cho hai bên không tiếp xúc với dịch sinh dục của nhau. Nó là biện pháp rất thích hợp được sử dụng với những cặp vợ chồng không hợp với đặt vòng tránh thai, những đôi bạn trẻ hoặc những cặp vợ chồng lâu ngày không được gần gũi với nhau, đặc biệt rất hiệu quả và phù hợp với những người mới triệt sản. Ưu điểm vượt trội của bao cao su đó là giúp ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và HIV/AIDS.

3. Bao nữ giới

Loại bao này đã xuất hiện nhưng vẫn chưa được phổ biến tại Việt Nam. Đối với bao của nữ giới thì có thể đưa vào âm đạo trước khi quan hệ. "Áo mưa" cho nữ giới có hiệu quả trong việc tránh thai lên đến 95%. Cũng giống như bao cao su, loại bao này có tác dụng phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, HIV/AIDS và giúp cho cả hai bên không tiếp xúc với dịch sinh dục của nhau. Tuy nhiên, đối với những người chưa sử dụng loại bao này lần nào thì nên tập thử trước vài lần và có thể cho vào trong âm đạo trước 8 tiếng.

4. Thuốc tránh thai

- Thuốc tránh thai thông thường: đây là loại thuốc có chứa 2 hormone sinh dục nữ là estrogen và progesteron. Thuốc tránh thai giúp ngăn cản việc trứng và tinh trùng gặp nhau. Ngoài ra, nó còn làm mỏng niêm mạc nên trứng và tinh trùng có gặp nhau thì rất khó làm tổ. Thuốc tránh thai hàng ngày đạt hiệu quả đến 99%.
Thuốc tránh thai

Ngoài ra, nó còn giúp phụ nữ có chu kì kinh nguyệt đều đặn, giảm đau bụng đau lưng trước hành kinh. Tuy nhiên, đối với những phụ nữ mới dùng thì sẽ có một số tác dụng phụ như cảm thấy buồn nôn và nôn. Sau 3 tháng thì cơ thể sẽ dần quen với thuốc và hiện tượng như trên sẽ chấm dứt.

- Thuốc tránh thai chỉ có một hormone là progesteron rất thích hợp cho phụ nữ đang cho con bú bởi thuốc này không gây ảnh hưởng đến chất lượng của sữa mẹ. Loại thuốc này cũng ngăn cản sự rụng trứng nhưng hiệu quả của nó tất nhiên sẽ không bằng với loại thuốc tránh thai hai hormone, nó đạt 88% hiệu quả tránh thai.

- Thuốc tránh thai khẩn cấp: sử dụng khi những biện pháp tránh thai đều phải "bó tay" như bao cao su bị rách, quên uống thuốc tránh thai hàng ngày, mới tháo vòng hoặc định xuất tinh ra ngoài nhưng không kịp, đặc biệt rất hiệu quả với những người bị hiếp dâm. Thuốc cũng chứa hai thành phần hormone như thuốc tránh thai hàng ngày nhưng liều lượng cao hơn và đạt hiệu quả tránh thai đến 75%. Tuy nhiên, nó cũng sẽ gây ra một số tác dụng phụ như rong kinh, kinh nguyệt thất thường, đau đầu, chóng mặt, cương vú... và những hiện tượng như trên sẽ nhanh chóng biến mất bởi thuốc chỉ ở trong cơ thể một thời gian ngắn.

5. Thuốc tiêm tránh thai

Trong loại thuốc này có chứa hormone progesteron và chỉ được tiêm vào bắp 1 lần. Sau đó hormone này sẽ ngấm dần vào cơ thể giúp phụ nữ tránh thai trong một thời gian dần. Tuy nhiên, loại thuốc này cũng gây ra một số tác dụng phụ như kinh nguyệt thất thường, ra nhiều hơn thậm chí không có kinh. Nhưng hiện tượng này không gây hại cho cơ thể và sau một thời gian sẽ chấm dứt.

6. Thuốc diệt tinh trùng

Đây là phương pháp còn khá mới ở Việt Nam. Thuốc diệt tinh trùng thực ra là một loại hóa chất ở dạng kem, viên, bọt. Cách sử dụng cũng không có gì là quá phức tạp: trước khi giao hợp, bỏ viên thuốc vào sâu bên trong âm đạo để thuốc ngấm vào và lan rộng ra. Khi tinh trùng gặp loại thuốc này sẽ không hoạt động nữa. Hiệu quả đạt được lên đến 94%. Tuy nhiên, trên thực tế thì nó lại không đạt được tác dụng lớn như thế vì hầu hết chưa đủ 15 phút thì cả hai người đã giao hợp khiến thuốc không thể lan rộng ra khắp âm đạo. Và khi sử dụng loại thuốc này thì nữ giới sẽ mắc phải 1 số tác dụng phụ như nấm và khô âm đạo, nhưng nó không gây hại gì cho cơ thể và sau một thời gian sẽ biến mất.

7. Triệt sản

Đây là một biện pháp đạt hiệu quả tránh thai cao nhất với 99,6%. Được sử dụng đối với những người đã có đủ con cái và không mong muốn có con thêm nữa. Đối với nam giới thì sẽ cắt đi ống dẫn tinh trùng để ngăn cản tinh trùng đi lên túi tinh và việc tiểu phẫu cũng rất đơn giản, chỉ sau 1 tiếng thì bạn có thể trở về. Đối với nữ thì cắt hoặc thắt ống dẫn trứng, nhưng nữ thì phức tạp hơn 1 chút nên cần phải theo dõi cả ngày. Những người mới đi triệt sản cần tránh làm việc nặng và chạy nhảy, cần để vết thương khô ráo và đến khi lành lại hẳn rồi mới giao hợp.

8. Que cấy

Đây là dòng sản phẩm tránh thai tiên tiến và hiệu quả nhất hiện nay đạt hiệu suất 100% trong việc phòng tránh mang thai ngoài ý muốn. Nó có hình que diêm và được đặt dưới da bắp tay, có hiệu quả trong vòng 3 năm.
Que tránh thai

9. Miếng dán

Miếng dán có hình giống như con tem, được dán lên bụng, bắp tay, bả vai... hormone tiết qua da có tác dụng như viên thuốc tránh thai. Tuy nhiên, nó cũng gây ra một số tác dụng phụ như thuốc và vùng đặt miếng dán sẽ đỏ ửng lên. Bạn nên dùng miếng dán vào một thời gian cố định và cứ sử dụng miếng dán 3 tuần thì hãy nghỉ 1 tuần.

Trên đây là những giới thiệu cơ bản của các chuyên gia phòng khám đa khoa Hoàn Cầu. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc có thể nhận tư vấn trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi theo đường dây nóng 028 3923 9999 hoặc chat trực tuyến để được tư vấn cụ thể và chi tiết hơn.

0 coment�rios:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer