Breaking News
Loading...
Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

Những triệu chứng tổng hợp trong thời kỳ tiền mãn kinh (Phần 2)

tháng 7 11, 2014
Triệu chứng tổng hợp trong thời kỳ tiền mãn kinh là những bệnh thường gặp ở phụ nữ trong thời kỳ này. Đó là do sự giảm lượng estrogen ở buồng trứng tiết ra dẫn đến những thay đổi ở các cơ quan, hệ thống toàn thân và xuất hiện một loạt các triệu chứng. Một số ít phụ nữ không có triệu chứng gì nhưng đa số đều cảm thấy khó chịu ở những mức độ khác nhau.

Những Triệu chứng trong thời kỳ tiền mãn kinh
Những Triệu chứng trong thời kỳ tiền mãn kinh
12 triệu chứng chính của triệu chứng tổng hợp trong thời kỳ tiền mãn kinh là: bốc hỏa, ra mồ hôi, chóng mặt, có cảm giác như kiến bò trên da, đau khớp, mất ngủ, lo lắng, nôn nóng, thần kinh mẫn cảm, đi đái rắt, âm đạo khô, mệt mỏi. Những triệu chứng này cũng thay đổi theo sự thay đổi của môi trường, có thể mất dần đi mà cũng có thể tăng lên. Những triệu chứng này ngắn thì 1-2 năm, nhiều thì 7-15 năm. Chủ yếu là những biểu hiện của rối loạn thần kinh thực vật. Những phụ nữ chưa đến 40 tuổi do bệnh tật phá hoại hai bên buồng trứng hoặc đã phẫu thuật cắt bỏ hai bên buồng trứng cũng sẽ xuất hiện những triệu chứng tổng hợp trong thời kỳ tiền mãn kinh.

 Bất kỳ ai cũng phải trải qua những triệu chứng tổng hợp trong thời kỳ tiền mãn kinh ? 

Tiền mãn kinh là một thời gian quá độ nhất thiết phải trải qua để một người phụ nữ bước vào tuổi già. Về cơ thể mạc dù ai cũng đều có một quá trình thích ứng với nột tiết mới nhưng không phải ai cũng nhất thiết phải có những triệu chứng tổng hợp của thời kỳ tiền mãn kinh. Trong đó, số người bị nặng chiếm 1/4. Mức độ nặng nhẹ của triệu chứng có liên quan nhất định đến thể chất, tính cách, thần kinh, hormon của mỗi người. Những người có cơ thể khỏe mạnh, tính cách hướng nội thần kinh dễ bị kích động, trước đó chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, môi trường bình thường dễ bị xuất hiện những triệu chứng này hoặc thế này hoặ thế khác. Triệu chứng ở những người mãn kinh do phẫu thuật thể hiện rõ ràng hơn ở những người bình thường. 

Những triệu chứng thường gặp trong thời kỳ tiền mãn kinh. 

Estrogen có ở hầu hết các tổ chức cơ quan của cơ thể, do vậy khi estrogen bị thiếu thì cơ thể sữ xuất hiện một loạt các triệu chứng bốc hỏa, toát mồ hôi, mất ngủ, chiếm tỷ lệ khoảng 80% và xuất hiện sớm nhất, dường như là bắt đầu bước vào thời kỳ tiền mãn kinh là đã cảm thấy ngay và có thể kéo dài đến 6--7 năm: bệnh về thần kinh, mệt mỏi, đau khớp xương chiếm khoảng 60-70%; tim đập mạnh và loạn nhịp, chóng mặt, nhức đầu, ngứa da chiếm khoảng 50%, khô âm đạo, không điều khiển được tiểu tiện có thể sau khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh sau 2-3 năm mới xuất hiện, người chậm thì sau 7 năm mới phát sinh. Lão hóa da, loãng xương, động mạnh vành thì thỉnh thoảng cũng có xuất hiện và thường thì sau khoảng 7-10 năm mới xuất hiện. Thời gian xuất hiện những triệu chứng này có thể có những người ngắn, có người bị chưa đầy 1 năm, chiếm 18%, kéo dài 1-5 năm chiếm 56%, trên 5 năm chiếm 26%. Triệu chứng xuất hiện ở mỗi người cũng nặng nhẹ khác nhau.

Những yếu tố ảnh hưởng đến các triệu chứng của thời kỳ tiến mãn kinh.

Những triệu chứng của thời kỳ tiền mãn kinh chịu ảnh hưởng của các yếu tố trạng thái, tâm lý, môi trường. Khi sống ở trong một môi trường không ổn định thì người phụ nữ hầu như không cảm thấy những triệu chứng của thời kỳ này, trong môi trường ổn định thì những triệu chứng đó có thể xuất hiện trở lại. Người luôn luôn bận rộn với công việc mà bỗng nhiên có thời gian nghỉ ngơi(ví dụ như nghỉ hưu) thì các triệu chứng này sẽ tăng nặng và biến mất cũng muộn.

Những triệu chứng của thời kỳ tiến mãn kinh sẽ tự biến mất

Những phụ nữ đến tuổi tiền mãn kinh cần phải có thái độ đúng đắn, khi thấy xuất hiện những triệu chứng đó, phải hiểu được rằng đó là một hiện tượng sinh lý bình thường, những triệu chứng này sẽ giảm nhẹ và mất đi theo năm tháng, không cần phải lo lắng phiền lòng. Nếu kịp thời đi khám bác sĩ và dùng liệu pháp thay thế hormon thì có thể làm cho các triệu chứng này giảm nhanh.

Bốc hỏa, ra mồ hôi - triệu chứng hay gặp nhất ở thời kỳ tiền mãn kinh.


Những triệu chứng sớm nhất và hay gặp nhất ở phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh là bốc hỏa và ra nhiều mồ hôi. Đặc trưng của nó là bắt đầu từ phần đầu, lan xuống cổ, ngực thậm chí cả lưng cũng nóng lên, nhiệt độ ở da tăng lên, đồng thời mạch đạp cũng từ 78 lần / phút tăng lên 87 lần / phút và có cảm giác lo lắng tim đập nhanh, loạn nhịp, sau một thời gian thì khả năng thích ứng và chịu đựng của người phụ nữ sẽ tăng lên và các triệu chứng này cũng giảm nhẹ hoặc mất hẳn.

0 coment�rios:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer