Breaking News
Loading...
Chủ Nhật, 6 tháng 7, 2014

Những bệnh phụ khoa thường gặp ở thời kỳ tiền mãn kinh và người già (Phần 1).

tháng 7 06, 2014
Phần I : KINH NGUYỆT TRONG THỜI KỲ TIỀN MÃN KINH

1. Đặc trưng của phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh.

Tiền mãn kinh là giai đoạn nhất thiết phải trải qua để một người phụ nữ bước từ tuổi trưởng thành sang tuổi già. Sau khi người phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh. Chức năng của buồng trứng sẽ đi từ đang hoạt động đầy đủ đến chỗ suy thoái. Lúc này, hàng tháng người phụ nữ vẫn có kinh nguyệt nhưng có thể là không rụng trứng, sau đó chu kỳ kinh nguyệt dần dần không có quy tắc, có khi vài tháng mới thấy một lần lượng máu ra nhiều lúc, lúc ít cho đến lúc mãn kinh. Việc chức năng buồng trứng thoái hóa sớm hay muộn chịu ảnh hưởng của các yếu tố môi trường, khí hậu, điều kiện dinh dưỡng, bệnh tật.
Kinh nguyệt trong thời kỳ tiền mãn kinh
Kinh nguyệt trong thời kỳ tiền mãn kinh

Thông thường thời kỳ tiền mãn kinh bắt đầu lúc 40 tuổi và kéo dài cho tới khi 60 tuổi. Trong thời gian này, ngoài việc xuất hiện những thay đổi về tâm sinh lý ra còn có một số bệnh do sự thoái hóa chức năng buồng trứng, do vậy, phải nâng cao việc giữ gìn sức khỏe trong thời kyd tiền mãn kinh để cho người phụ  nữ có thể vượt qua được thời kỳ này một cách nhẹ nhàng.

2. Biểu hiện kinh nguyệt của phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh.

Những biểu hiện thường thấy ở phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh là kinh nguyệt không theo chu kỳ, đặc biệt là 1- 2 năm trước mãn kinh thì 2- 3 tháng hoặc nửa năm mới thấy kinh một lần, lượng máu hành kinh giảm dần, cứ như thế cho đến khi hết kinh hẳn. Hiện tượng này là do khả năng tiết estrogen của buồng trứng giảm sút, hàm lượng estrogen trong huyết tương cho niêm mạc tử cung lên, khi niêm mạc tử cung đến độ dày nhất định và một lượng nhỏ estrogen không thể duy trì được sự sinh trưởng của nó nữa. Một phần niêm mạc tử cung bị bong ra tạo thành xuất huyết tử cung giống như kinh nguyệt. Dần dần không được xuất hiện kinh nguyệt nữa, kinh nguyệt chấm dứt được một năm thì có thể gọi là mãn kinh.

3. Rong huyết thời kỳ mãn kinh.

Phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh do chức năng buồng trứng bị giảm nên không có hiện tượng trứng chín và rụng hàng tháng nữa, chu kỳ kinh nguyệt không chính xác, thường tắt kinh mấy tháng rồi lại có lượng máu hành kinh khá nhiều, nhiều khi kéo dài đến cả tháng trời. Hoặc là cứ 10 - 20 ngày lại thấy kinh một lần, thời gian mỗi ngày tương đối ngắn thì gọi là rong kinh thời kỳ mãn kinh. Chị em phụ nữ nếu thấy xuất hiện tình trạng này nên đi khám bác sĩ bởi vì nếu ra máu nhiều trong thời gian này sẽ gây hiện tượng thiếu máu, nhiễm trùng thứ phát từ đó dẫn đến niêm mạc tử cung.

4. Âm đạo ra máu sau khi đã mãn kinh.

Sau khi mãn kinh mà âm đạo ra máu thì thường được coi là tín hiệu nguy hiểm. Thực ra những yếu tố dẫn đến ra máu âm đạo sau khi đã mãn kinh có rất nhiều, có cái là lành tính, có cái là ác tính, có cái xuất phát từ bên trong khoang tử cung, có cái thì từ âm đạo và cổ tử cung. Vậy nên một khi đã xảy ra chảy máu âm đạo thì nhất thiết phải tìm ra nguyên nhân và tính chất của sự chảy máu. 

Xuất huyết hành kinh
Xuất huyết hành kinh

Xuất huyết hành kinh.

Viêm âm đạo tuổi già: Lượng máu ra trong trường hợp này tương đối ít, màu đỏ nhạt hoặc đỏ tươi, thường kèm theo cảm giác nóng và khô âm đạo.

- U xơ cổ tử cung: Khi tiếp xúc rất dễ gây chảy máu.

- U xơ niêm mạc tử cung: cũng có thể có rong huyết không theo quy tắc.

Nguyên nhân do dùng thuốc: Phụ nữ mãn kinh uống thuốc có chữa estrogen trong thời gian dài hoặc định kỳ bổ sung progesterone có thể dẫn đến ra máu giống hành kinh.

Xuất huyết ác tính.

- Ung thư cổ tử cung.

- Ung thư thân cổ tử cung.

- Khối u ác tính buồng trứng

5. Sau khi mãn kinh mà âm đạo lại ra máu thì làm thế nào ?

Phụ nữ sau khi mãn kinh khi tiểu thấy có máu hoặc khi thấy quần lót có vết máu thì không nên hoang mang lo lắng, chú ý đến màu sắc và lượng máu, số ngày loại thuốc gì cóc chứa estrogen hay không, bản thân phải bình tĩnh để nhớ lại xem khi ra máu thì tiểu có thấy đau hay không, có triệu chứng bí tiểu hay không, hiện tượng ra máu có hay không có liên quan đến việc sinh hoạt tình dục, sau đó thì tới bác sĩ phụ khoa để kiểm tra nguyên nhân bệnh. Khi kiểm tra phụ khoa có thể phải làm sinh thiết tử cung, hóa nghiệm khí hư, kiểm tra độ lớn tử cungm có khối u hay không. Phải xác định rõ nguyên nhân gây bênh thì mới có thể có được biện pháp điều trị chính xác.

Trên đây là một số những vấn đề liên quan đến kinh nguyệt thời kỳ tiền mãn kinh ở chị em phụ nữ mà các bác sĩ phụ khoa Hoàn Cầu đã đưa ra. Nếu bạn còn có những thắc mắc hãy gọi ngay cho chúng tôi theo số điện thoại đường dây nóng 028 3923 9999. Các bác sĩ phụ khoa Hoàn Cầu sẽ tận tình giải đáp giúp bạn. 

0 coment�rios:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer